• EnglishThai

บ๊ายบายมุมอับ ต้อนรับมุมสวย

โดยปกติของบ้านส่วนใหญ่มักจะเกิดมุมอับภายในบ้าน อาทิเช่น พื้นที่บริเวณใต้บันได โถงทางเดินในแต่ละส่วนของบ้าน ห้องครัว หรือแม้แต่ช่องว่างเล็กๆ ที่ใช้สำหรับจัดวางของใช้ต่างๆ เราลองมาดูกันว่าจะมีวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านี้เพื่อให้บ้านกลับมาสวย สบายตา และน่าอยู่ทุกมุมมองได้อย่างไร

พื้นที่ว่างใต้บันได
บริเวณที่สร้างความกลุ้มใจให้ใครหลายคนมากที่สุดคงหนีไม่พ้นพื้นที่ว่างบริเวณใต้บันได เพราะเป็นพื้นที่ที่มีขนาดใช้สอยเล็ก และคับแคบ ยากที่จะจัดวางเป็นมุมใช้สอยของบ้านได้ บางบ้านจึงอาจแก้ปัญหาโดยการสร้างผนังทึบปิดบริเวณใต้บันไดให้เป็นพื้นที่สำหรับเก็บของ ซึ่งหากเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์หรือบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่กว้างมากพอก็จะดูคับแคบลงไปอีก แนะนำให้ให้คุณเพิ่มสีสันสดใสให้พื้นที่บริเวณใต้บันไดดูสว่างและมีมิติขึ้น โดยการทาสี กรุวัสดุปิดผิวต่างๆ บนผนังเพื่อสร้างความแตกต่างจากผนังส่วนอื่นของบ้าน อาจติดไฟเพิ่มเติมบริเวณใต้บันได เสริมด้วยตู้โชว์ขนาดเล็กเพิ่มเติมก็ช่วยเปลี่ยนพื้นที่นี้ให้สวยงามและน่ามองขึ้นกว่าเดิม

โถงบันได
สำหรับบ้านที่มีโถงทางเดินบริเวณบันไดค่อนข้างเล็กและคับแคบ แนะนำให้ทำชานพักที่มีขนาดความสูงจากพื้นอย่างน้อย 50 เซนติเมตร พร้อมออกแบบบันไดบ้านให้มีความโปร่งโล่งขึ้น ตกแต่งบริเวณบันไดเพิ่มเติมด้วยการติดโคมไฟดีไซน์สวยบริเวณด้านบนเพื่อเพิ่มความสว่างให้พื้นที่บันได เพียงเท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนมุมอับบริเวณทางเดินบันไดให้โปร่งสบายและไม่อึดอัดอีกต่อไป
มุมอับหลังบ้าน
แก้ไขมุมอับหลังบ้านให้เป็นโซนพักผ่อนที่น่าอยู่ โดยการเปลี่ยนมุมผนังทึบตันให้มีความโปร่งสบายด้วยการใช้กระจกใสมาตกแต่ง นอกจากจะสามารถเพิ่มแสงสว่างให้กับบ้านแล้ว การใช้กระจกใสยังสามารถเชื่อมต่อพื้นที่ภายในและนอกบ้านได้มากยิ่งขึ้น
ซอกเล็กตามมุมบ้าน
ส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านที่จัดวางไม่ลงตัว อาจทำให้เกิดพื้นที่ว่างเล็กๆ ที่ยากต่อการใช้งานได้ ในกรณีนี้ขอแนะนำให้ปรับแต่งมุมเล็กๆ เป็นพื้นที่สำหรับวางตู้โชว์ เคาน์เตอร์ครัวขนาดเล็ก หรือชั้นวางหนังสือ เสริมด้วยการซ่อนไฟดวงเล็กบนเพดานหรือบริเวณตู้ชั้นวางสักหน่อย มุมนี้ก็ดูสวยลงตัว
ขอบคุณภาพประกอบจาก

forfur

Leave a Reply

Your email address will not be published.